Nhằm quán triệt và cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 16/3/2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh của tỉnh Khánh Hòa; Thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cam Ranh 5 năm, giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 73/NQHĐND ngày 07/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hoà và Nghị quyết số 98/NQ-HĐND ngày 13/10/2021 của Hội đồng Nhân dân thành phố Cam Ranh; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với bối cảnh dịch Covid-19. UBND thành phố Cam Ranh vừa ban hành Kế hoạch 1900/KH-UBND ngày 29/4/2022 về thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Theo đó Kế hoạch đề ra một số nội dung, nhiệm vụ, giải pháp sau:
Nhiệm vụ chung yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai quán triệt, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Cải cách hành chính(CCHC) năm 2022 của UBND thành phố; xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện, có đánh giá kết quả cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức trên các lĩnh vực CCHC; Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành;
Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, xử lý có hiệu quả các kiến nghị theo đúng thẩm quyền; tổ chức hoặc lồng ghép tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất 01 lần/năm thông qua các hội nghị, hội thảo, các cuộc làm việc, tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp; quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là nhóm doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ; Đẩy mạnh thực hiện CCHC theo tư duy mới hướng tới nền hành chính phục vụ với mục tiêu giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại thành phố; gắn CCHC với xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định có liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Thực thi đúng, đầy đủ những quy định về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện đầy đủ, đúng các quy định mới về điều kiện kinh doanh.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của các công chức, viên chức trong phạm vi quản lý; Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ; thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; Công khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tài liệu ngân sách, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, danh mục dự án đầu tư công trung hạn…; chủ động cung cấp các thông tin, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp cận, khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư; công bố rộng rãi địa chỉ đường dây nóng, trả lời nhanh các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh và công khai kết quả xử lý theo quy định; Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến vững chắc đối với các chỉ tiêu phát triển bền vững, nhất là các chỉ tiêu có tính chất nền tảng nhưng khó cải thiện trong thời gian ngắn như bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nghèo đa chiều, phát triển miền núi, vùng sâu, vùng xa; Khuyến khích doanh nghiệp cơ cấu lại sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển bền vững, trong đó chú trọng các yếu tố bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu…
Tiếp tục chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Triển khai có hiệu quả kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận và thụ hưởng các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất như chính sách khuyến công, chương trình khoa học công nghệ nâng cao năng lực công nghệ, góp phần giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khôi phục và phát triển sản xuất trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19;
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số tại Kế hoạch số 10633/KH-UBND ngày 07/10/2020 của UBND tỉnh. Trong đó, rà soát và nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh hơn nữa tiến độ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; huy động sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào xây dựng chính quyền; kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung đẩy mạnh khai thác, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, giải quyết TTHC với nhà đầu tư và doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh về thời gian và tài chính cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tăng cường truyền thông dịch vụ, phát triển mạnh các kênh, các công cụ hỗ trợ khách hàng nộp hồ sơ điện tử, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, kết nối đa dạng các công cụ thanh toán trực tuyến phục vụ cho nhiều loại dịch vụ công khác nhau.
Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra trong thực hiện thủ tục hành chính và công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị tại các cấp chính quyền; tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước.
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình nghiêm túc thực hiện theo quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý các cán bộ, công chức, viên chức tự ý đặt ra các khoản thu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính; có chế tài khen thưởng và xử lý vi phạm một cách rõ ràng. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, giải quyết TTHC nhằm giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh về thời gian và tài chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đảm bảo sự phối hợp và kế thừa trong hoạt động của các cơ quan, thực hiện thanh tra, kiểm tra tránh chồng chéo gây khó khăn không cần thiết cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đảm bảo việc kiểm tra không quá 01 lần trong năm đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
Theo kế hoạch xác định một số nhiệm vụ cụ thể: Theo Phụ lục đính kèm
QP